Bản tin Pente

VÌ SAO STARTUP CỦA BẠN CẦN MỘT TẦM NHÌN

06/10/2016 - 03:07
Khi bạn không biết đi đâu, mọi con đường đều ổn.

Những công ty có ý nghĩa được xây dựng trên một tầm nhìn mạnh mẽ và không bị ảnh hưởng bởi thời cuộc. Dưới đây là 1 số ví dụ:

“Để tổ chức thông tin toàn thế giới và khiến nó có thể truy cập được một cách phổ biến và hữu dụng”- Google 
“Để trở thành nhịp đập của hành tinh”- Twitter 
“Để trở thành công ty hàng đầu thế giới trong việc tập trung vào khách hàng; để xây dựng một nơi ở đó mọi người có thể tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn qua mạng”- Amazon

Những tuyên bố này nghe có vẻ sơ lược và to lớn, nhưng khi bắt đầu nghĩ về chúng, bạn sẽ nhận ra vì sao một kế hoạch theo kiểu “Để trở thành ứng dụng hình ảnh tốt nhất cua iPhone trong việc chia sẻ hình ảnh với bạn bè trên Facebook” hay “Hãy cùng xây dựng các thứ và chờ xem điều gì xảy ra, được chứ?” không đủ thuyết phục.

Tầm nhìn cho một công ty cần phải bền vững theo năm tháng. Công nghệ, mạng xã hội, các xu hướng, tất cả đều đến và đi, và một công ty cần phải thích nghi theo bất kể điều gì xảy ra. Hãy chú ý rằng Google không hề nhắc đến việc tìm kiếm, Amazon không nhắc đến những cuốn sách, và Twitter chẳng nói gì về các ứng dụng hay các dòng tweet. Đây là cách tư duy đường dài. Bạn không thể đặt công ty của mình dựa trên công nghệ, xu hướng, hay dựa trên những công ty khác. Vấn đề nằm ở việc bạn làm gì cho khách hàng của mình. Nếu bạn đặt tầm nhìn là xây dựng “Dịch vụ chat số 1 dành cho Facebook Messenger”, tôi cảm thấy tiếc cho bạn.

 

TẦM NHÌN ĐƯỢC TẠO NÊN TỪ ĐÂU?

Một tầm nhìn cho phép bạn lên những mục tiêu xác định lộ trình và tiến độ của bạn. Với mỗi mục tiêu, cho dù đó là “10% thị phần” hay “100k user”, bạn đều có thể lên kế hoạch cho một chiến lược đạt được chúng. Một chiến lược cho phép bạn lựa chọn các thủ thuật- những cách khác nhau để bạn đạt được mục tiêu. Mỗi thủ thuật cho phép bạn chọn các hoạt động - những công việc cụ thể cần để hiện thực hóa mọi thứ.

Khá nhiều đấy. Giờ ta cùng nghiên cứu 1 ví dụ cụ thể.

Trên thực tế có nhiều hơn 1 mục tiêu, và kết quả là có nhiều hoạt động từ ngày này sang ngày khác. Trông nó sẽ như thế này…

Đặt ra 1 tầm nhìn cho phép mọi người đều biết hướng đi của họ, ngay cả trong những nhóm nhỏ. Nó giúp bạn hiểu hoạt động nào đem lại lợi ích và hoạt động nào gây ra những sao nhãng vô giá trị. Nó nói cho bạn biết khi nào cần nói không, và khi nào phải nói có. Như Michael Porter viết trong tác phẩm “Chiến lược là gì”:

Tất cả những lợi thế và điểm yếu đều đến từ tổng hòa các hoạt động của công ty, không chỉ là 1 vài hoạt động đơn lẻ.

Một tầm nhìn cho phép bạn xác định những hoạt động đó.

 

VẤN ĐỀ CỦA MÈO CHESHIRE

Tôi phải đi đường nào giờ? Điều đó phụ thuộc vào việc cô muốn đi đâu? Tôi không biết! Nếu cô không biết mình muốn đi đâu, thì bất cứ con đường nào cũng được - Alice ở xứ sở thần tiên

 

Khi bạn thấy hoạt động nào cũng có ích, thực tế không hoạt động nào thực sự có ích. Vấn đề của một kế hoạch kiểu “hãy tiếp tục thêm những tính năng tốt”, đó là người ta khó có thể đồng thuận rằng tính năng nào là hữu ích để dành thời gian cho nó. Trong giai đoạn khai phá thì điều này ổn. Nhưng khi bạn đang cố gắng để đạt được điều gì đó cụ thể, bạn cần một tầm nhìn để giúp xác định điều đang làm. Khi bạn không biết phải đi đâu, bất cứ con đường nào cũng có vẻ tốt.

Rõ ràng là việc để cho một tầm nhìn dẫn dắt nhóm của bạn đòi hỏi những con người thông thái, có động lực, và chính trực. Trong thế giới của các startup, đó là yêu cầu tối thiểu.

(Theo Des Traynor / medium.com)

Tin liên quan